Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

Nghệ thuật gấp giấy in túi giấy Origami phần 2

Chúng cũng có nguồn gốc cổ xưa. Họ dùng giấy kẻ sọc gọi là in túi giấy shide hay heisoku. Và búp bê giấy hitogata trong nghi thức của đạo Shinto. Ngoại giả Orizuru và komosho đã có sẵn. Đều là kami. Trong đó ông gọi một hình Origami là Ocho Mecho ( bướm đực và bướm cái) giống như gọi bawfng từ “orisue”. Trong phần giảng giải cội nguồn từ “giấy”-kami trong tiếng Nhật.

Sanbo và Origami đã chỉnh sửa nhiều gọi là Tamatebako. Nó là một vật được phát minh ra để viết lên thay cho lụa. Nó có đoạn là : Rosei-ga yume-no cho-wa orisue ( tạm dịch là “những con bướm trong giấc mơ của Rosei có nhẽ là orisue ). Cuốn “Ramma zushiki” ( 1734) đã dạy gấp hình chiếc thuyền.

Lịch sử Origami Nhật BảnOrigami hình bướm được các bé gái yêu thích. Hình ảnh hạc giấy cũng trở thành một tượng trưng của hoà bình. Một trong số những mẫu origami được biết tới nhiều nhất là hình con hạc. Như vậy hầu như chẳng có tài liệu nào từ thời ấy cho thấy ngoài công dụng để viết lên thì giấy còn có thể dùng để xếp nữa cả.

Từ “giấy” trong tiếng Nhật và từ “thần” đọc cùng âm với nhau. Đến nay vẫn chưa ai biết xác thực nghệ thuật xếp giấy Origami bắt đầu xuất hiện từ khi nào và ở đâu nhưng chúng ta biết in túi giấy xác thực một điều rằng Origami là một môn nghệ thuật độc đáo đòi hỏi sự khéo léo.

Tuy nhiên. Lịch sử Origami Nhật Bản Origami hình rồng độc đáo. Óc sáng tạo và cho đến nhiều năm sau. Cả thảy chúng đều là vật dùng để viết lên. Người ta dùng kiểu này để gói in túi giấy các chai rượu Sake trong ngày lễ cưới. Hơn nữa ngay cả hiện tại chúng cũng không nhất mực phải là búp bê gấp từ giấy. Sau câu chuyện về bé gái Nhật Sadako Sasaki năm 1955.

Ngày xưa ở Nhật chúng chẳng bao giờ được làm từ giấy cả. Tư liệu về Origami thượng cổ rõ ràng nhất là bài thơ ngắn của Ihara Saikaku in túi giấy viết năm 1680.

Lịch sử Origami Nhật BảnSáng tạo với Origami hình con cá. Truyền thuyết kể rằng ai gấp được 1000 con in tui giay gia re hạc giấy có thể biến điều ước thành thật.

Chúng ta không biết được là những mẫu này xuất hiện từ khi nào. Nói rằng giấy đã từng được làm từ gỗ cây bulo đọc là kaba hay vót từ thân tre hoặc các gỗ khác đọc là kan. Tiếng Trung Quốc chữ “giấy” là zhi.

Nó vẫn được yêu thích tại đất nước ác vàng mọc. Nhưng trong tiếng Nhật cổ thì cách nhấn âm khác nhau.

Lịch sử Origami Nhật BảnNgười ta tin rằng Origami có nguồn cội từ triều đại Heian dựa trên những truyền thuyết. Con hạc là điềm tốt lành trong quan niệm của người Nhật.

Chúng ta có thể thấy chẳng có mối quan hệ nào giữa đạo của Nhật Bản và cội nguồn in túi giấy của Origami cả.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét